Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

Admin

Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Cụ thể, theo cảnh báo, thông tin từ Công an thành phố Hà Nội cho hay, trong thời gian qua, bên cạnh việc vay tiền qua các ứng dụng, dịch vụ cho vay tiền qua iCloud cũng ngày càng nở rộ, bởi việc xác minh thông tin khách hàng và thủ tục vay tiền không quá phức tạp. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi ‘biến tướng’ của các đối tượng cho vay.

Dịch vụ vay tiền qua iCloud đang được nhiều người dùng yêu thích vì không cần gặp mặt, không cần thế chấp, giải ngân nhanh. Người vay chỉ cần có tài khoản iCloud - tài khoản Apple cung cấp cho người dùng để quản lý hình ảnh, danh bạ, video, file ghi âm... với một chiếc điện thoại iPhone, hoặc máy tính bảng iPad là họ có thể vay từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng dễ dàng.

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng- Ảnh 1.

Thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền qua iCloud gây rò rỉ dữ liệu cá nhân. Ảnh: NCSC

Cũng theo quảng cáo của các nhóm đối tượng, trường hợp có sẵn tài khoản iCloud, khi muốn vay tiền, người vay chỉ cần cung cấp tài khoản iCloud là sẽ được giải ngân. Còn nếu chưa có tài khoản, người vay có thể sử dụng tài khoản iCloud mà bên cho vay cung cấp.

Không ít người trẻ đã chọn vay tiền qua iCloud vì tin vào những ưu điểm mà bên cho vay quảng cáo như: thủ tục đăng ký vay dễ dàng, không phải thế chấp tài sản, không cần người bảo lãnh, xét duyệt và giải ngân nhanh chóng…

Các chuyên gia an toàn thông tin khuyến cáo, ngoài nguy cơ bị rò rỉ dữ liệu cá nhân bởi chiêu lừa đảo cho vay iCloud, người dân chọn dùng hình thức vay tiền này còn phải đối mặt với nguy cơ bị chiếm đoạt tài khoản iCloud.

Để phòng tránh bị lừa đảo, đồng thời bảo vệ thông tin dữ liệu của bản thân, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân cần 'nói không' với dịch vay tiền qua mạng nói chung và vay tiền qua iCloud nói riêng.

Người dân cũng cần lưu ý để không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho các đối tượng dưới mọi hình thức; Lựa chọn các tổ chức tài chính, ngân hàng uy tín để thực hiện vay tiền, không tìm đến các dịch vụ trên mạng xã hội; Cài đặt bảo mật 2 lớp để mọi thao tác cài đặt iPhone, iPad đều phải thông báo qua số điện thoại cá nhân.

Ngoài ra, trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần báo cáo với cơ quan chức năng, cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.