Giá nông sản hôm nay 28/5: Bưởi da xanh Bến Tre khởi sắc, ngó sen Hà Tĩnh giá cao

Admin

Hồ tiêu có cơ hội trở lại câu lạc bộ tỷ USD, bưởi da xanh Bến Tre khởi sắc, dưa mèo giá cao, ngó sen Hà Tĩnh hút hàng bán giá 50.000 - 60.000 đồng/kg.

Cà phê tiếp tục giá đi ngang

Tiêu dùng & Dư luận - Giá nông sản hôm nay 28/5: Bưởi da xanh Bến Tre khởi sắc, ngó sen Hà Tĩnh giá cao

Ở trong nước, thị trường cafe hôm nay 28/5 tiếp tục đi ngang so với hôm qua. Cụ thể, tại tỉnh Lâm Đồng, 3 huyện Di Linh, Bảo Lộc và Lâm Hà đang giao dịch cùng mức 115.500 đ/kg.

Tại Đắk Lắk, huyện Cư M'gar hôm nay đang thu mua ở mức 116.500 đ/kg. Còn huyện Ea H'leo và Buôn Hồ lại đang giao dịch ở mức giá 116.400 đ/kg. Ở tỉnh Đắk Nông, thương lái Gia Nghĩa và Đắk R'lấp đang lần lượt giao dịch ở mức 117.000 và 116.900 đ/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, huyện Chư Prông đang giao dịch với giá 116.500 đ/kg, còn Pleiku và La Grai đang cùng giữ mức 116.400 đ/kg. Còn giá thu mua tại Kon Tum hôm nay đang là 116.400 đ/kg.

Giá cà phê thế giới hôm nay tiếp tục đi ngang khi cả 2 sàn vẫn đang tạm dừng giao dịch để nghỉ lễ. Thị trường sẽ trở lại vào ngày mai. Hiện đồng USD chính thức xác lập đà giảm tháng đầu tiên trong năm nay. Theo đó, chỉ số DXY đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm về mốc 104,58.

Nguyên nhân là do các nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản để định hướng triển vọng lãi suất toàn cầu. Dữ liệu kinh tế của Mỹ trồi sụt khó đoán và làm giảm niềm tin của các nhà hoạch định chính sách về triển vọng lãi suất trong thời gian tới.

Hồ tiêu có cơ hội trở lại câu lạc bộ tỷ USD

Tiêu dùng & Dư luận - Giá nông sản hôm nay 28/5: Bưởi da xanh Bến Tre khởi sắc, ngó sen Hà Tĩnh giá cao (Hình 2).

Giá tiêu hôm nay trong khoảng 119.000 - 120.000 đồng/kg. Đầu tuần này IPC đã tăng mạnh giá tiêu của Indonesia, trong bối cảnh đồng USD giảm và cước tàu biển vẫn căng thẳng. Giá tiêu nội địa và xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trong 3 tuần qua.

Ở trong nước, thị trường hồ tiêu ngày 28/5 không có biến động mới so với hôm qua. Cụ thể, Đắk Lắk thu mua hồ tiêu tại giá 119.000 đ/kg; Giá hồ tiêu Đắk Nông hôm nay tiếp tục giao dịch ở mức 119.500 đ/kg;

Giá tiêu Gia Lai hôm nay neo tại ngưỡng 119.000 đ/kg; Thương lái Đồng Nai vẫn thu mua hồ tiêu với giá 119.000 đ/kg;

Giá hồ tiêu mới nhất tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang là 120.000 đ/kg; Thương lái Bình Phước tiếp tục giao dịch hồ tiêu ở giá 119.000 đ/kg. Giá tiêu đầu giờ sáng nay giữ ổn định so với cùng thời điểm hôm qua.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 5.121 USD/tấn, tăng 2,36%; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 5.000 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn.

Giá tiêu trắng Muntok 7.426 USD/tấn, tăng 3,33%; giá tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 4.800 USD/tấn với loại 500 g/l; loại 550 g/l mức 5.000 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 7.200 USD/tấn. Đầu tuần này IPC đã tăng mạnh giá tiêu của Indonesia, trong bối cảnh đồng USD giảm và cước tàu biển vẫn căng thẳng.

Giá tiêu nội địa và xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trong 3 tuần qua. Các chuyên gia cho rằng giá tiêu đen trong nước tăng vọt là do nguồn cung thiếu hụt và nhu cầu tăng ở các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ và Trung Quốc.

Trong khi đó, giá tiêu đen Brazil và Campuchia ổn định trong trước, còn giá tiêu trắng Trung Quốc ghi nhận tăng. Thị trường Mỹ báo cáo tăng mặc cho giá tàu tăng cao cũng như nguồn cung hạn chế.

Bưởi da xanh Bến Tre khởi sắc

Bưởi da xanh loại 1 có trọng lượng 1,2 - 1,5kg đang được thương lái tìm mua, với giá từ 35.000 đồng/kg đến 40.000 đồng/kg.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre - cho biết sau một thời gian trầm lắng, thời gian gần đây thương lái bắt đầu tìm mua bưởi da xanh của các nhà vườn tại Bến Tre. Đây cũng là tín hiệu cho biết bưởi da xanh đã có những đơn hàng xuất khẩu mới.

Theo ghi nhận cùng ngày, các vườn bưởi da xanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang có dấu hiệu hồi phục sau nhiều tháng xảy ra hạn, mặn. Bà con bắt đầu làm gốc, bón phân cho cây bưởi khi nguồn nước tưới đã dồi dào.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá nông sản hôm nay 28/5: Bưởi da xanh Bến Tre khởi sắc, ngó sen Hà Tĩnh giá cao (Hình 3).

Một nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre - cho biết từ sau Tết Nguyên đán 2024 đến nay, giá bưởi thấp khiến nhà vườn gặp khó khăn. Hiện nay giá bưởi tuy có nhích lên nhưng chủ yếu chỉ tăng đối với bưởi loại nhất. Giá bưởi mua bình quân tại vườn khoảng 23.000 - 25.000 đồng/kg. Còn loại trên 1,2kg đến 1,5kg đang được mua với giá 35.000 - 40.000 đồng/kg. Còn giá mua bình quân tại vườn khoảng 23.000 - 25.000 đồng/kg.

Thương lái thu mua bưởi da xanh tại tỉnh Bến Tre cho biết, hiện nay các công ty đang tích cực gom bưởi loại nhất để xuất khẩu qua thị trường nước ngoài. Tuy nhiên lượng bưởi ở miền Tây hiện nay còn rất ít, đặc biệt là bưởi đạt tiêu chuẩn xuất khẩu lại càng hiếm.

Cả vườn bưởi chỉ có 10 - 20% bưởi đạt chất lượng, nên chúng tôi phải lùng sục khắp nơi để gom đủ hàng. Nhưng mỗi ngày chỉ gom được vài trăm ký thôi.

Bến Tre hiện có diện tích bưởi da xanh gần 6.000 héc ta, chiếm tỉ trọng 20% diện tích cây ăn quả của tỉnh.

Dưa mèo giá cao hút khách

Dưa mèo (hay còn gọi là dưa lu đi) là loại quả có bề ngoài giống dưa chuột nhưng trọng lượng nặng hơn. Loại quả đặc sản này được người dân tộc người Mông thuộc các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên… trồng và giữ giống.

Người dân tộc Mông cho biết, dưa mèo chỉ thích hợp với khí hậu lạnh và từ độ cao 1.000m trở lên. Loại quả nay thường được trồng xen với ngô trên nương rẫy, không cần phải làm giàn leo mà chúng bò luôn ra đất. Chúng vào mùa từ tháng 6 đến tháng 9 dương lịch hàng năm.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá nông sản hôm nay 28/5: Bưởi da xanh Bến Tre khởi sắc, ngó sen Hà Tĩnh giá cao (Hình 4).

Dưa mèo trồng rất dễ, không cần phải bón phân, phun thuốc, tưới nước cây vẫn cho năng suất cao. Thậm chí, người dân không cần làm giàn mà cho chúng tự bò trên mặt đất và các mỏm đá. Mỗi cây có thể cho từ 2-3 quả.

Sau này, khi du lịch vùng cao phát triển, bà con hái quả đem bán loại quả này cho khách du lịch ven quốc lộ hoặc các khách sạn, nhà hàng để tăng thêm nguồn thu.

Hiện tại dưa mèo đã được thương lái thu mua đem về thành phố bán. Chị em nội trợ có thể thoả sức mua trên các chợ online hoặc dặn trước người bán để phần. Dưa mèo có giá dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, tuỳ thời điểm. Thường đầu mùa chúng có giá đắt do khan hiếm nhưng người sành ăn vẫn chịu chi.

Cũng theo người tiêu dùng, dưa mèo nặng 0,8-1kg, thậm chí có quả nặng tới 2kg. Chúng ngon, giòn, vị ngọt mát, đậm đà hơn dưa chuột. Đặc biệt, chúng đặc ruột, ít hạt nên phù hợp để dưa làm salad, nộm.

Ngó sen Hà Tĩnh vào mùa đắt hàng

Những ngày này, ruộng sen gần 1ha của một nông dân ở (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) đang cho thu hoạch ngó sen đầu mùa. Bên cạnh thu hoạch ngó, ruộng sen của ông Đại còn cho thu hoạch hoa, lá, củ...

Với 1ha trồng sen lấy ngó, 3.000m2 trồng sen lấy củ, họ nắm khá rõ kỹ thuật trồng sen để đem lại hiệu quả: Hiếm có loại cây trồng nào có thể cho thu hoạch được nhiều bộ phận như cây sen, trong đó có hoa sen, hạt sen, củ sen, ngó sen và cả lá sen. Quá trình trồng sen lấy ngó phải liên tục chú ý cải tạo đất ruộng cho tơi xốp, bón phân theo lượng định kỳ, các cây sen trồng cách nhau khoảng 3m; mặt ao phải giữ đủ lượng nước tiêu chuẩn; hằng ngày xử lý các lá sen hư hỏng, tạo độ thoáng cho ruộng.

Ngó sen là phần non nhất của cọng lá sen, nằm sát gốc của cây sen. Thu hoạch ngó sen rất vất vả, người dân phải đầm mình dưới bùn lầy nhiều giờ, dùng tay đưa dọc theo cọng lá sen xuống tới gốc sen, vừa rút nhẹ và vừa bẻ để lấy được hết phần ngon nhất của ngó.
Trung bình mỗi ngày, họ thu hoạch từ 10 - 15kg, ngày cao điểm thu hoạch 50kg tuỳ vào lượng đặt hàng của người dân và các nhà hàng lân cận. Mỗi kg ngó sen được bán ra với giá 50.000 - 60.000 đồng.

Ngó sau khi thu hoạch sẽ được cắt thành từng đoạn ngắn có độ dài khoảng 20 - 30cm và bán ra trong ngày để đảm bảo giữ độ giòn, tươi ngon.

Chanh giảm mạnh ở mức thấp nhất

Tiêu dùng & Dư luận - Giá nông sản hôm nay 28/5: Bưởi da xanh Bến Tre khởi sắc, ngó sen Hà Tĩnh giá cao (Hình 5).

So với cách nay hơn 1 tháng, giá nhiều loại chanh và quất tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã giảm mạnh từ 5.000-15.000 đồng/kg và đang ở mức thấp nhất trong nhiều tháng qua.

Hiện giá chanh (các loại) được nông dân tại nhiều nơi bán cho thương lái và các vựa thu mua chanh ở mức 8.000-10.000 đồng/kg, còn quất ở mức 4.000-6.000 đồng/kg.

Còn giá quất đang được bán lẻ tại nhiều chợ ở mức 7.000-10.000 đồng/kg, chanh ở mức 15.000-20.000 đồng/kg.

Nguyên nhân khiến giá chanh thấp là do nhu cầu tiêu thụ của thị trường giảm khi bước vào mùa mưa, trong khi cung đang vượt cầu. Gần đây, đầu ra xuất khẩu trái chanh cũng có phần chậm.

Giá dừa khô giảm sâu

Tiêu dùng & Dư luận - Giá nông sản hôm nay 28/5: Bưởi da xanh Bến Tre khởi sắc, ngó sen Hà Tĩnh giá cao (Hình 6).

Tuần trước giá dừa khô được các doanh nghiệp, thương lái thu mua tại vườn với giá dao động từ 90-95 nghìn đồng/chục (12 quả). Tuy nhiên, tuần này giá dừa giảm sâu chỉ còn 65-80 nghìn đồng/chục, tùy khu vực.
Tại xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre theo Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Lương Hòa: Hiện nay, Hợp tác xã đang mua dừa thường có giá từ 70-75 nghìn đồng/chục, dừa hữu cơ từ 75-80 nghìn đồng. Tuy giá dừa giảm nhưng hoạt động thu mua dừa ở trong chuỗi liên kết với bà con nông dẫn vẫn diễn ra bình thường. Mỗi ngày, Hợp tác xã thu mua số lượng khoảng 5.000 trái.
Tuần trước dừa có giá tốt, 90 nghìn đồng/chục nhưng tuần này tuột nhiều rồi. Mấy nhà máy nói hàng xuất đi không được. Dừa được xuất khẩu đi nhiều nơi nhưng chủ yếu vẫn là Trung Quốc.

Tỉnh Bến Tre là địa phương có sản lượng dừa lớn nhất cả nước, với tổng diện tích gần 79 nghìn ha. Tuy giá dừa có giảm nhưng vẫn cao hơn so với tháng tháng trước khoảng 5 nghìn đồng/chục.
Tháng 4/2024, giá dừa dao động từ 60-70 nghìn đồng. Tổng sản lượng dừa toàn tỉnh trong tháng thu được gần 51 nghìn tấn, giảm 9,19% so với cùng kỳ năm trước. 4 tháng đầu năm, tổng sản lượng dừa khô thu hoạch ước gần 234 nghìn tấn, giảm 0,66%. Sản lượng giảm nhẹ chủ yếu do người dân mạnh dạn đốn bỏ những cây già cỗi, diện tích trồng mới nhưng chưa cho sản phẩm.

KHÁNH LINH (t/h)