Những nguyên nhân khiến 4 nạn nhân ở vụ cháy ở Định Công không thể thoát ra ngoài an toàn?

Admin

Dù các nạn nhân phát hiện đám cháy và ra tín hiệu cầu cứu, nhưng những người bên ngoài nỗ lực hết sức vẫn không thể giải cứu.

Cửa sổ kiên cố với 3 lớp khiến người dân không thể phá cửa giải cứu nạn nhân.
Đám cháy quá lớn gây ra sức nóng, lực lượng PCCC không thể tiếp cận hiện trường nhanh chóng.
Toàn bộ khu vực cầu thang bị các vật liệu xây dựng, thiết bị hàng hóa cản lối.

Cửa sổ của căn nhà có 3 lớp kiên cố, tầng 6 bao quanh bởi kính cường lực

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà 6 tầng tại số 207, Định Công Hạ, quận Hoàng Mai (Hà Nội), xảy ra tối 16/6 khiến 4 người tử vong.

Thời điểm xảy ra cháy trong căn nhà có 7 người là 2 vợ chồng chủ nhà, con trai, con gái và 3 cháu nhỏ. Trong đó 3 người tự thoát nạn ra ngoài là chủ nhà và con trai, con gái chủ nhà.

Công trình xảy ra cháy được xác định là nhà ở kết hợp kinh doanh vật tư điện, nước. Quy mô công trình cao 6 tầng, 1 tum, diện tích mặt bằng khoảng 80m2. Có 1 thang bộ hở và 1 thang máy. Trong đó, tầng 1 là nơi kinh doanh, tầng 2, 3 là kho chứa hàng hóa. Gia đình sinh hoạt, ngủ nghỉ ở tầng 4,5 và tầng 6 là bếp và phòng khách. Tầng tum là phòng thờ và sân phơi.

Những nguyên nhân khiến 4 nạn nhân ở vụ cháy ở Định Công không thể thoát ra ngoài an toàn?- Ảnh 1.

Căn nhà được xây dựng kiên cố đã khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn - Ảnh: SKĐS

Vụ cháy Định Công Hạ chiều 16/6, đã không có phép màu nào xảy ra khi căn nhà gần như không còn lối thoát. Khói lửa được xác định xuất phát từ phòng ngủ tại tầng 4 của căn nhà 6 tầng. Vợ chồng con trai chủ nhà đang bán hàng ở tầng 1 vội lao ra ngoài, hô hoán cháy.

Nghe tiếng hô cháy, hàng xóm đã cầm theo bình cứu hỏa mini đến dập lửa nhưng khi anh đi thang bộ lên gần tầng 3 ngọn lửa từ tầng 4 đã bùng lên to, khói lửa lùa xuống khiến anh buộc phải quay ra, không thể tiếp cận được tiếp dù đã xịt hết nhiều bình mini.

Khói lửa từ tầng 4 theo cầu thang bộ và các lỗ thoáng bốc lên các tầng cao. Chủ nhà vội leo qua ban công tầng 5 xuống mái tôn nhà hàng xóm. Ở tầng cao, bà chủ nhà và 3 cháu nhỏ thò tay ra cửa sổ phía bên hông phải ngôi nhà, lia đèn kêu cứu.

Căn nhà cháy trên phố Định Công Hạ có 2 ban công thoáng là tầng 4 và 5, nhưng cũng là 2 điểm lửa bùng lên mạnh nhất. Các phòng ngủ ở tầng 4, 5 đều nằm ở phía trong cùng và không có lối thoát nạn.

Nhân chứng ở hiện trường cho biết, khi phát hiện ra khói lửa bùng lên, nhiều người dân xung quanh đã dùng gạch đá, các vật dụng thậm chí búa tạ để phá cửa sổ nhằm giải cứu các nạn nhân nhưng bất thành bởi cửa quá kiên cố với 3 lớp.

"Tôi thấy cánh tay thò ra kêu cứu ở tầng 4 sau đó di chuyển lên tầng 5, mọi người ở bên ngoài dùng mọi vật dụng như gạch đá, búa tạ để phá cửa sổ nhưng rất khó khăn. Cửa sổ của căn nhà có 3 lớp: Lớp kính cường lực ở bên ngoài, lớp lưới chống côn trùng ở giữa và song sắt kiên cố ở bên trong. Việc cửa sổ quá kiên cố khiến mọi nỗ lực giải cứu các nạn nhân đều bất thành", Vietnamnet dẫn lời ông Nguyễn Tiến Dũng (60 tuổi, hàng xóm của căn nhà bị cháy) kể lại.

Khi mọi người đã tiếp cận lên vị trí tầng 6 của ngôi nhà, phá cửa kính bên ngoài nhưng bên trong lại được gia cố bằng khung sắt inox khiến người dân cứu hộ bất lực không thể làm gì được.

Cảnh sát cùng người dân nỗ lực phá cửa để cứu các nạn nhân nhưng bất thành

Một chiến sĩ chữa cháy trực tiếp tại hiện trường cho biết toàn bộ khu vực cầu thang bị các vật liệu xây dựng, thiết bị hàng hóa cản lối. Ngoài ra, tay vịn cầu thang làm bằng gỗ nên đều đã bị cháy và rơi từ các tầng cao xuống khiến các chiến sỹ PCCC gặp nguy hiểm.

"Khi chúng tôi di chuyển lên tầng 4 thì đám cháy tại đây đã tạm thời được không chế, chúng tôi tiếp tục di chuyển lên tầng 5 và tầng 6 để chữa cháy và tìm kiếm các nạn nhân. Tuy nhiên tại tầng 5 và 6 khói khí độc dày đặc, dường như không thể nhìn thấy gì, cộng với sức nóng rất lớn", báo Dân Trí dẫn lời chia sẻ của Đại úy Đặng Văn Tuấn, Tổ trưởng, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Thanh Xuân.

Thêm vào đó, mặt trước của ngôi nhà được lắp biển quảng cáo từ tầng 1 đến 4. Tầng 6 của ngôi nhà này được quây kín bởi kính cường lực, các nhà xung quanh thấp tầng hơn hiện trường cháy nên việc tổ chức phun nước và tiếp cận cứu hộ gặp không ít khó khăn.

Những nguyên nhân khiến 4 nạn nhân ở vụ cháy ở Định Công không thể thoát ra ngoài an toàn?- Ảnh 2.

Ngôi nhà có nhiều yếu tố khiến các nạn nhân không có lối thoát khi xảy ra hỏa hoạn - Ảnh: Tiền Phong

Đến 20h, khi vụ hỏa hoạn được dập tắt hoàn toàn. Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel cùng lính cứu hỏa vào trong tìm kiếm nạn nhân, anh Phạm Quốc Việt kể thứ đập vào mắt anh đầu tiên là sự ngổn ngang của vật liệu xây dựng. Tầng 1 chủ nhà để tầng tầng lớp lớp thùng sơn, ống nhựa, lối đi chỉ đủ cho một người. Tầng 2 chứa nhiều mút xốp chống nóng, ống nhựa, ống PVC, tấm cách âm...

Tất cả tầng tiếp theo đều lổn nhổn túi nylon, cót ép. "Bên trong không khí đặc quánh mùi khét, tối om. Nhà kiểu ống, phía trước có ban công, nhưng để ra được đó thì người trong nhà phải băng qua rất nhiều đồ đạc ngổn ngang", VnExpress dẫn lời anh Việt kể.

Sau đó, tại khu vực tầng 6 của ngôi nhà, các lực lượng phát hiện thi thể các nạn nhân, trong đó thi thể nạn nhân N.M.H. (53 tuổi) được tìm thấy tại lối cầu thang từ tầng 6 lên tầng tum.

Những nguyên nhân khiến 4 nạn nhân ở vụ cháy ở Định Công không thể thoát ra ngoài an toàn?- Ảnh 3.

Tầng 1 của căn nhà 6 tầng bị bịt kín "không lối thoát" - Ảnh: VTV

Khói đen phủ kín căn nhà sau vụ cháy

Sáng nay, ngày 17/6, sau vụ cháy kinh hoàng khiến 4 người tử vong xảy ra đêm qua, hiện trường tại ngôi nhà 6 tầng ở Định Công Hạ tan hoang. Khói đen ám đầy trên tường của cả căn nhà cao tầng.

Được biết, lửa xuất phát từ tầng 4, nơi có phòng ngủ của gia đình. Tầng 4 và tầng 5 có ban công để hở, có lối thoát nạn sang mái nhà hàng xóm.

Khi xảy ra cháy, con trai và con gái của gia chủ đang bán hàng ở tầng 1 cùng với người làm đã nhanh chóng thoát ra ngoài. Chủ nhà ở tầng 5 thoát sang mái tôn nhà hàng xóm. Còn 4 người mắc kẹt lại là vợ chủ nhà và 3 trẻ em từ 2-11 tuổi.

Những nguyên nhân khiến 4 nạn nhân ở vụ cháy ở Định Công không thể thoát ra ngoài an toàn?- Ảnh 4.

Ngôi nhà được thiết kế theo dạng "nhà ống" , bên trên bịt kín bởi kính và "chuồng cọp" - Ảnh: VTV

Tầng 1, 2 của ngôi nhà chất kín hàng hóa, gồm sơn, keo, máy bơm, vật liệu xây dựng... nên gây khó khăn cho việc thoát nạn và công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Theo nhận định của nhiều người, tầng 1 của ngôi nhà chứa nhiều sơn và mặt hàng liên quan đến điện, nếu ngọn lửa xuất phát từ khu vực này kèm khói và khí độc thì hậu quả xảy ra sẽ lớn hơn nhiều.

Do ngôi nhà hình ống, cao vượt trội so với xung quanh nên hai bên hông nhà, gia chủ thiết kế nhiều cửa sổ thông gió. Khi cháy, lửa từ trong nhà tràn ra các cửa này, để lại màu khói đen kịt.

''Các thiết bị như là ống nước dây điện, gạch, xi măng và đồ nhôm. Em nghĩ là có ống nhựa là dễ bắt cháy nhất, vì cả 3 tầng nhà họ đều để ống nước chòi ra ngoài'', VTV dẫn lời anh Lê Thái Anh, người dân phường Định Công cho biết. Nhiều người dân cũng đánh giá rằng nguy cơ cháy nổ tại cơ sở này đã có từ trước.

Những nguyên nhân khiến 4 nạn nhân ở vụ cháy ở Định Công không thể thoát ra ngoài an toàn?- Ảnh 5.
Những nguyên nhân khiến 4 nạn nhân ở vụ cháy ở Định Công không thể thoát ra ngoài an toàn?- Ảnh 6.
Những nguyên nhân khiến 4 nạn nhân ở vụ cháy ở Định Công không thể thoát ra ngoài an toàn?- Ảnh 7.
Những nguyên nhân khiến 4 nạn nhân ở vụ cháy ở Định Công không thể thoát ra ngoài an toàn?- Ảnh 8.
Những nguyên nhân khiến 4 nạn nhân ở vụ cháy ở Định Công không thể thoát ra ngoài an toàn?- Ảnh 9.

Lực lượng chức năng cùng người dân rất nỗ lực để cứu người nhưng bất thành - Ảnh: VTV,VOV,OFFB

Trao đổi trên báo Nhân Dân, ông Bùi Xuân Thái, chuyên gia của Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam cho biết, phần lớn các nhà ở kết hợp kinh doanh hiện nay đều tận dụng cầu thang, mặt tiền nhà hoặc các tầng thấp làm nơi để hàng hóa.

Theo ông Thái việc sắp xếp hàng hóa kín cầu thang, tầng nhà vô hình chung đã bịt lối thoát nạn sinh tử của nạn nhân. Vì vậy, ông lưu ý các vấn đề khi xây dựng và bố trí đồ đạc sinh hoạt đảm bảo đủ 2 lối thoát nạn gồm cửa ra vào chính và lối thoát nạn khẩn cấp bên trên, như lối ra ban công, lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái.

Trước đó, khoảng 18h ngày 16/6, người dân phát hiện khu vực tầng 4 của căn nhà 6 tầng ở số nhà 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai có khói lửa nên gọi cứu hỏa. Ngay sau khi nhận tin đã điều động gần 100 CBCS cùng 12 xe chữa cháy, phương tiện chuyên dụng đến hiện trường phối hợp các lực lượng khác của chính quyền và người dân địa phương tổ chức chữa cháy.

Đến 19h30’ đám cháy đã được khống chế và 20h00' đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm sơ bộ, các lực lượng đã phát hiện 4 thi thể gồm 1 người lớn và 3 trẻ nhỏ là bà M.N.H. (sinh năm 1971), cháu N.Đ.Đ.S (sinh năm 2013), cháu N.D.K. (sinh năm 2022) và N.T.A. (sinh năm 2018).

Hiện Công an vẫn đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân.