Hải Phòng: Trẻ em vô tư tắm cạnh biển cảnh báo nguy hiểm

Admin

Tình trạng trẻ vô tư tắm ao xảy ra tại ao làng Hu Trì (xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng). Đáng nói, nhiều em không mặc áo phao, không có người lớn giám sát.

Chiều 2/7, chúng tôi có mặt tại ao làng Hu Trì rộng khoảng 1.000 m2 ở xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng. Do thời tiết nóng, nên dưới ao có hơn 40 em, chủ yếu dưới 16 tuổi, đang vô tư nô đùa dưới làn nước.

Người dân địa phương cho biết, trước đây, ao làng Hu Trì đầy rác và bèo tây, nước rất bẩn vì nhiều nguồn nước thải đổ về. Vì thế, chẳng ai dám xuống tắm.

Dân sinh - Hải Phòng: Trẻ em vô tư tắm cạnh biển cảnh báo nguy hiểm

Trẻ em vô tư bơi lội cạnh biển cảnh báo nguy hiểm ở ao làng Hu Trì, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Dân sinh - Hải Phòng: Trẻ em vô tư tắm cạnh biển cảnh báo nguy hiểm (Hình 2).

Đa phần trẻ em tắm tại đây không mặc áo phao trong khi nước ao khá sâu (Ảnh: Thái Phan).

Mùa hè này, sau khi họp bàn, người dân trong làng (khoảng hơn 1.500 hộ) thống nhất đóng góp kinh phí cải tạo ao làng. Trong đó, làm sạch nguồn nước, hạn chế các nguồn nước thải đổ về, lắp đặt một số dụng cụ tập thể thao trên bờ, lắp giàn phun nước giữa ao.

Nhờ vậy, người dân thôn Hu Trì, nhất là các em nhỏ, có “bể bơi” miễn phí. Buổi chiều những ngày nắng nóng, thường xuyên có hàng chục thanh, thiếu nhi đến bơi lội hay tập thể dục, thể thao.

Sau khi ao làng được cải tạo thành “bể bơi” miễn phí, một số người dân địa phương còn tranh thủ mở quán bán bán nước giải khát, thức ăn vặt xung quanh lấn chiếm cả lòng đường, vỉa hè.

Một số người dân làng Hu Trì cho biết, họ rất vui mừng khi có “bể bơi” miễn phí tại làng. Những mùa hè trước, các cháu phải tới bể bơi tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Vĩnh Bảo, vừa xa lại mất tiền mua vé.

Tuy nhiên, do mực nước ao khá sâu, từ 1,2 đến 1,5 m, trong khi có nhiều cháu nhỏ đa phần không mặc áo phao, lại không có người lớn giám sát, nên người dân làng Hu Trì rất lo ngại xảy ra đuối nước.

Dân sinh - Hải Phòng: Trẻ em vô tư tắm cạnh biển cảnh báo nguy hiểm (Hình 3).

Người dân làng Hu Trì góp tiền cải tạo ao làng thành "bể bơi" miễn phí từ mùa hè 2024 (Ảnh: Thái Phan).

Trao đổi với Người Đưa Tin về việc có nhiều học sinh thường xuyên tắm tại ao làng Hu Trì tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, ông Đoàn Văn Thành - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Vĩnh Bảo, cho biết, trong 3 tháng nghỉ hè tính từ 31/5, các trường học bàn giao học sinh cho chính quyền địa phương quản lý.

Vì vậy, chính quyền xã Vinh Quang có trách nhiệm trong việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp hè cũng như bảo đảm an toàn cho các cháu.

Thực tế, khi “bể bơi” tự phát mọc lên tại làng Hu Trì, chính quyền xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, mới chỉ dựng tấm biển cảnh báo “Chú ý nguy hiểm, cảnh báo hồ sâu, đề nghị mọi người cẩn thận” mà không bố trí nhân lực thường xuyên giám sát đề phòng sự cố đuối nước.

Người dân địa phương cho rằng, để bảo đảm an toàn, ngoài bố trí nhân lực thường xuyên kiểm tra, giám sát ao làng Hu Trì, chính quyền xã Vinh Quang cần phối hợp mở các lớp dạy bơi miễn phí cho các cháu, yêu cầu cha mẹ trang bị áo phao cho con khi đến bơi tại đây.

Trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Bảo, cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, huyện sẽ tiến hành kiểm tra và yêu cầu chính quyền xã Vinh Quang triển khai các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn cho các cháu nhỏ khi đến bơi tại ao làng Hu Trì.