Hải Phòng: Di dời các hộ dân khỏi 9 chung cư nguy hiểm cấp độ D

Admin

Dự kiến đến hết tháng 9/2024, chính quyền địa phương sẽ di dời các hộ dân khỏi 9 lô chung cư xuống cấp nghiêm trọng ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng.

Chiều 17/6, chúng tôi có mặt tại khu vực chung cư cũ ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng. Nơi đây có tổng cộng 10 lô chung cư, trong đó có 9 lô được đánh số từ A1 đến A9. Các chung cư này được xây cách đây khoảng 40 - 50 năm, nên đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, chị N.T.V., hiện đang sinh sống ở lô chung cư A9 Vạn Mỹ, cho biết, nhiều gia đình trong đó có gia đình chị, nơm nớp lo sợ bởi các mảng vữa trát trần, tường thường xuyên rơi. Một số chỗ trơ cả phần sắt thép đã han gỉ bên trong.

Trước thực trạng lô chung cư ở phường Vạn Mỹ xuống cấp, UBND Tp.Hải Phòng đã yêu cầu Sở Xây dựng Thành phố phối hợp cơ quan quản lý, chính quyền địa phương tổ chức họp để xem xét, đánh giá mức độ an toàn và đề xuất hướng giải quyết.

Tại Báo cáo gửi UBND Tp.Hải Phòng, Sở Xây dựng Thành phố nêu rõ: Theo ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp, khu chung cư Vạn Mỹ gồm 10 lô chung cư được đánh số từ A1 đến A9 và lô A17 được xây dựng từ những năm 1970, 1980 của thế kỷ trước, hiện trong tình trạng nguy hiểm cấp độ D. 

Đến nay, trừ lô A17, chín lô chung cư còn lại đều trong tình trạng hư hỏng tổng thể, rất nguy hiểm, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, không bảo đảm an toàn cho người và tài sản, cần phải di dời khẩn cấp.

Dân sinh - Hải Phòng: Di dời các hộ dân khỏi 9 chung cư nguy hiểm cấp độ D

9/10 tòa chung cư ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng, được xây dựng cách đây 40 - 50 năm đã xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Thái Phan).

Trên cơ sở báo cáo của Sở Xây dựng Thành phố, tháng 8/2023, Văn phòng UBND Tp.Hải Phòng vừa có Văn bản số 5688/VP-XD3 thông báo ý kiến của ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND Thành phố, về việc bảo đảm an toàn cho người và tài sản tại khu chung cư cũ Vạn Mỹ.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Thọ yêu cầu Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng, đơn vị được UBND Tp.Hải Phòng giao nhiệm vụ quản lý khu chung cư Vạn Mỹ, khẩn trương kiểm tra hiện trạng, theo dõi, phát hiện những dấu hiệu bất thường ảnh hưởng đến an toàn người và công trình tại khu chung cư cũ Vạn Mỹ, đồng thời có biện pháp chống đỡ tạm thời, thông báo cho các hộ dân để di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trong trường hợp có những dấu hiệu nguy hiểm, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng khẩn trương thông báo, phối hợp Sở Xây dựng Hải Phòng và UBND quận Ngô Quyền đề xuất phương án di dời, tạm lánh, chống đỡ khẩn cấp cho công trình, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Đức Thọ cũng giao Sở Xây dựng Hải Phòng hướng dẫn UBND quận Ngô Quyền, Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng thực hiện các biện pháp chống đỡ khẩn cấp công trình, bảo đảm an toàn cho người và công trình tại khu chung cư cũ Vạn Mỹ.

Cùng với đó, rà soát quỹ nhà tạm lánh, lập phương án di dời, tạm lánh cho các hộ dân sinh sống tại khu chung cư cũ Vạn Mỹ trong trường hợp cần thiết, đề xuất, bảo cáo UBND Tp.Hải Phòng.

Dân sinh - Hải Phòng: Di dời các hộ dân khỏi 9 chung cư nguy hiểm cấp độ D (Hình 2).

Dự kiến đến hết tháng 9/2024, chính quyền địa phương sẽ di dời các hộ dân khỏi các chung cư cũ ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng, để bảo đảm an toàn (Ảnh: Thái Phan).

Tuy nhiên, phải đến giữa tháng 6, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Ngô Quyền mới phối hợp UBND phường Vạn Mỹ tổ chức Hội nghị công khai kế hoạch và thông báo chính sách di dời các hộ dân ra khỏi chung cư nguy hiểm tại phường Vạn Mỹ về chung cư mới HH1 - HH2 phường Đồng Quốc Bình (cùng quận Ngô Quyền).

Tại hội nghị, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Ngô Quyền và UBND phường Vạn Mỹ đã thông tin cụ thể về kế hoạch di dời và các chính sách liên quan để người dân nắm rõ cũng như giải đáp các ý kiến băn khoăn của người dân theo thẩm quyền.

Đồng thời, đề nghị các hộ dân tích cực phối hợp trong thực hiện việc kiểm đếm, đo đạc tài sản vật kiến trúc và cung cấp hồ sơ liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà thuộc sở hữu Nhà nước để công tác triển khai nhanh chóng, thuận lợi.

Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Ngô Quyền, qua rà soát, phân loại hồ sơ, tại 9 chung cư từ A1 đến A9 phường Vạn Mỹ có hơn 1.200 trường hợp cần thực hiện bố trí, sắp xếp.

Trong đó, dự kiến có 682 trường hợp có hợp đồng thuê nhà chính chủ, đầy đủ hồ sơ được xem xét bố trí tái thuê tại chung cư HH1 - HH2 phường Đồng Quốc Bình trong trường hợp hộ dân đồng thuận di dời. Việc bố trí thực hiện đến khi hết số căn hộ còn trống tại chung cư HH1 - HH2. Thời gian thực hiện di dời từ nay đến ngày 30/9.

Các trường hợp còn lại, địa phương sẽ xem xét bố trí tạm cư, tạm lánh để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và xét ưu tiên mua, thuê nhà tại các dự án nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ theo Đề án Nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân tại các chung cư cũ đã được HĐND Tp.Hải Phòng thông qua tại Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 12/4/2022.

Theo đó, sau năm 2025, các hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư Vạn Mỹ sẽ được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội tại Dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng).