Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Admin

Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Cả công suất cực đại (Pmax) và sản lượng điện tiêu thụ điện ngày toàn quốc đã tăng cao, phá vỡ kỷ lục từ trước đến nay.

Cụ thể, vào lúc 13h30 ngày 27/4, công suất cực đại toàn quốc đã lên tới 47.670 MW (mốc kỷ lục cũ 45.528 MW, lập ngày 21/6/2023). Sản lượng tiêu thụ toàn quốc ngày 26/4 đã lên tới 993 triệu kWh.

Riêng với miền Bắc, hiện mới vào mùa nắng nóng nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Trước thực tế này, EVN khuyến cáo khách hàng triệt để sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm tối (từ 19h-23h). Trong đó, đặc biệt chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, chỉ bật điều hòa khi thực sự cần thiết, đặt nhiệt độ ở mức 26-27 độ trở lên và có thể sử dụng kết hợp với quạt; đồng thời chú ý không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm.

Tiêu dùng & Dư luận - Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Nắng nóng với nền nhiệt cao khiến mặt đường bốc hơi, xuất hiện ảo ảnh (Ảnh: Phạm Tùng).

Hiện miền Bắc chuẩn bị vào cao điểm tiêu thụ điện mùa khô (tháng 5,6,7), trong bối cảnh sản xuất công nghiệp từng bước phục hồi, Bộ Công Thương cũng đã điều chỉnh tăng kế hoạch sản xuất và nhập khẩu điện năm nay thêm gần 4,4 tỷ kWh.

Trên cơ sở đó, EVN cũng đã chủ động trong việc đảm bảo cung ứng điện mùa khô, đặc biệt tại khu vực miền Bắc.

Theo đó, huy động tối ưu các nguồn điện, kết hợp tăng cường truyền tải tối đa từ miền Trung ra Bắc và điều tiết giữ nước các hồ thủy điện ở mức nước cao để chuẩn bị cung ứng điện cho cả mùa khô năm 2024.

EVN chỉ đạo các đơn vị liên quan lập phương thức, điều hành hệ thống điện và thị trường điện tối ưu. Linh động trong việc xây dựng các kịch bản cung ứng điện, cập nhật, các yếu tố về sản xuất điện, nhu cầu phụ tải, diễn biến thủy văn để chủ động lập, điều chỉnh kế hoạch vận hành hệ thống điện.

Trong bối cảnh nguồn khí trong nước suy giảm, EVN đã phối hợp với PVGas để cung cấp khí LNG cho nhà máy điện Phú Mỹ 3 (đã được chuyển giao cho EVN) và đã vận hành từ 11/4.

Theo EVN, để đáp ứng yêu cầu cung ứng điện khu vực miền Bắc, các tổng công ty điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng để bổ sung nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia trong các tình huống khẩn cấp.

Ngoài ra, đàm phán để tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc và Lào (qua khu vực Nghệ An, Quảng Trị).

Tập trung mọi nguồn lực để thi công Đường dây 500 kV mạch 3 (từ Quảng Trạch đến Phố Nối) với mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ và các công trình lưới điện đồng bộ nguồn điện và cấp điện cho các khu vực phụ tải lớn....