Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Admin

Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Chiều 28/3, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết, theo quy luật thời tiết, thành phố Hồ Chí Minh nắng nóng cao điểm vào quý II, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37-40 độ C, số giờ nắng nóng trong ngày cũng nhiều hơn, thậm chí cả thời gian ban đêm.

Do vậy, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cũng tăng lên, chủ yếu vì sử dụng nhiều các thiết bị giải nhiệt, làm mát, đặc biệt là máy lạnh.

Tính đến ngày 26/3, sản lượng tiêu thụ bình quân tại thành phố Hồ Chí Minh đạt 78,13 triệu kWh/ngày, cao hơn 12% (tương đương 8,38 triệu kWh/ngày) so với cùng kỳ năm 2023 do nhiệt độ môi trường tăng.

Ông Kiên thông tin thêm, tiền điện của các hộ gia đình trong tháng 3 này sẽ tăng mạnh do thống kê của EVNHCMC cho thấy tỷ lệ khách hàng sử dụng từ bậc thang giá điện bậc 6 tăng cao hơn 30%.

Trong khi đó, những tháng trước chỉ có khoảng 20% trong tổng số hơn 2,6 triệu khách hàng ở thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện trong tháng 3 cao hơn các tháng trước.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc EVNHCMC trả lời tại họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ngày 28/3.

Theo vị đại diện EVNHCMC, trong 2 tháng đầu năm 2024, tiêu thụ điện của khách hàng sinh hoạt (chiếm 49,55% tổng sản lượng) có mức tăng là 11,9%, tăng mạnh hơn nhiều so với nhóm khách hàng ngoài sinh hoạt (tăng 7,32%; chiếm 50,45% tổng phụ tải).

Trong nhóm khách hàng ngoài sinh hoạt, sản lượng tiêu thụ điện của nhóm công nghiệp và xây dựng (chiếm 29,49% tổng sản lượng) cũng tăng 6,2%.

Điều này cho thấy kinh tế thành phố đang phục hồi và tăng trưởng. Song song đó, khách hàng sinh hoạt đã ngày càng sử dụng nhiều hơn các trang thiết bị điện, nhất là các thiết bị làm mát. Do đó, khi vào mùa nắng nóng, sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng sinh hoạt liên tục tăng cao

Trong điều kiện El-Nino, nắng nóng sẽ kéo dài và nền nhiệt tiếp tục tăng cao như dự báo, thì sản lượng điện tiêu thụ của TP cũng sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 4 và 5. Dự báo sẽ có một số ngày sản lượng tiêu thụ điện vượt trên 95 triệu kWh/ngày, lập kỷ lục mới về tiêu thụ điện tại thành phố Hồ Chí Minh.

Hệ thống điện lực thành phố Hồ Chí Minh đã có độ dự phòng về công suất 40-60% tùy theo cấp điện áp. Cơ quan này sẽ đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu phụ tải của thành phố Hồ Chí Minh theo tất cả kịch bản tăng trưởng. Tuy nhiên, không loại trừ xảy ra quá tải cục bộ, phạm vi nhỏ do nhu cầu sử dụng tăng đột biến trong cùng một thời điểm.