Nhà máy cung cấp nước cho hàng ngàn người có nguy cơ bị cưỡng chế

Admin

Nhà máy nước Chư Sê, nơi cung cấp nước cho hàng ngàn người dân đối mặt với nguy cơ bị cưỡng chế, kê biên tài sản do nợ nần.

Ngày 9/7, trao đổi với Người Đưa Tin, một lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã ra văn bản đề nghị cưỡng chế, kê biên đối với Nhà máy nước của Công ty cổ phần Cấp nước Chư Sê (địa chỉ tại 2 Phạm Văn Đồng, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai).

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai thi hành án theo Bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 02 của Tòa án nhân dân huyện Chư Sê đối với Công ty Cổ phần Cấp nước Chư Sê. Theo đó, công ty này phải trả nợ tổng số tiền gốc và lãi tính đến ngày 10/11/2023 là hơn 71 tỷ đồng.

Trong đó, nợ gốc là 49,7 tỷ đồng, lãi trong hạn là 21,1 tỷ đồng và lãi quá hạn là hơn 177 triệu đồng. Ngoài ra, công ty này còn phải chịu án phí kinh doanh thương mại sơ thẩm hơn 179 triệu đồng để sung vào công quỹ Nhà nước.

Để có cơ sở cho việc cưỡng chế, kê biên, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai đã yêu cầu UBND huyện Chư Sê cung cấp thông tin về các xã được đầu tư kinh phí xây dựng nguồn cấp nước sạch, việc hỗ trợ kinh phí duy trì sử dụng nước sạch và tổng số hộ dân sử dụng nguồn nước sạch.

Theo tìm hiểu của PV, Nhà máy nước Chư Sê, với tên đầy đủ là Dự án đầu tư xây dựng mới nhà máy nước sạch công suất 9.000m3/ngày đêm của Công ty cổ phần Cấp nước Chư Sê, có tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng. Dự án được xây dựng từ năm 2017 và hoàn thành vào quý IV/2019.

Tiêu dùng & Dư luận - Nhà máy cung cấp nước cho hàng ngàn người có nguy cơ bị cưỡng chế

Không chỉ nợ ngân hàng, nhà máy nước Chư Sê nợ tiền điện nhiều tháng liền, dẫn đến nhiều lần bị cắt điện.

Không chỉ nợ ngân hàng, Công ty cổ phần Cấp nước Chư Sê còn nợ tiền điện nhiều tháng. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Điện lực Chư Prông cho biết: “Tính đến ngày 27/6/2024, Công ty này vẫn chưa thanh toán tiền điện từ tháng 10/2023 đến tháng 4/2024 cho Điện lực Chư Prông, với số tiền hơn 307 triệu đồng, và tiếp tục phát sinh tiền điện tháng 6/2024, dự kiến khoảng 65 triệu đồng”.

Theo ông Thành, trước đó, vì nợ tiền điện nhiều tháng không thanh toán, Điện lực Chư Prông đã tiến hành cắt điện, khiến hàng nghìn hộ dân “khốn khổ” vì không có nước sinh hoạt.

Để đảm bảo người dân có nước sử dụng, UBND huyện Chư Sê đã mời đại diện Công ty Cấp nước Chư Sê, Điện lực Chư Prông và các đơn vị liên quan làm việc, tìm hướng xử lý, tháo gỡ việc nhân viên công ty cấp nước đồng loạt nghỉ. 

Sau đó, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức nhiều cuộc họp đối thoại giữa các bên để giải quyết để cấp nước sinh hoạt cho dân, nhưng vẫn không thống nhất được phương án.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho hay: “Nếu việc ngừng cấp nước sinh hoạt làm ảnh hưởng đến đời sống, khiến người dân phản đối, gây mất an ninh trật tự thì sẽ xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với những đơn vị liên quan”.