Đình chỉ tư cách kiểm toán 3 cá nhân liên quan vụ Ngân hàng SCB

Admin

Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã đình chỉ tư cách kiểm toán cho công chúng đại chúng đối với 4 kiểm toán viên Deloitte Việt Nam. Đáng nói, 3 trong số 4 kiểm toán vừa bị đỉnh chỉ tên trong báo cáo kiểm toán SCB trong các năm 2018, 2019.

Ngày 25/6, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đình chỉ tư cách được chấp thuận kiểm toán cho các đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán, với 4 kiểm toán viên Deloitte Việt Nam, gồm: Ông Lê Đình Tứ - phó tổng giám đốc, Phạm Hoài Nam và hai kiểm toán viên khác là Đỗ Hồng Dương, Trần Văn Đặng.

Đình chỉ tư cách kiểm toán 3 cá nhân liên quan vụ Ngân hàng SCB- Ảnh 1.

Deloitte thực hiện kiểm toán cho Ngân hàng SCB trước khi các sai phạm bị phanh phui.

Ông Lê Đình Tứ và 2 kiểm toán viên Đỗ Hồng Dương, Trần Văn Đặng là những nhân sự trực tiếp có tên trong hai báo cáo kiểm toán SCB trong hai năm 2018 và 2019.

Theo quyết định của Ủy ban chứng khoán Nhà nước, các kiểm toán viên này sẽ không được ký báo cáo kiểm toán cho các đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán, gồm các công ty đại chúng, tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch, tổ chức chào bán chứng khoán ra công chúng, công ty chứng khoán... trong 6 tháng tới.

Deloitte là một trong ba công ty kiểm toán (cùng với KPMG và Ernst & Young) thực hiện kiểm toán cho Ngân hàng SCB trước khi các sai phạm bị phanh phui.

Trong đó, năm 2012-2016, Ernst & Young Việt Nam đã tiến hành kiểm toán cho SCB, giai đoạn 2017-2019 là Deloitte còn sang năm 2020 và bán niên 2021 là KPMG.

Trong vụ SCB, hội đồng xét xử cũng đề nghị Cục C03 - Bộ công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2 tiếp tục làm rõ vai trò, trách nhiệm của các công ty kiểm toán tại Ngân hàng SCB, các kiểm toán viên có liên quan nếu đủ căn cứ thì đề nghị xem xét xử lý theo đúng quy định.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề kiểm toán có sai phạm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc từng cho biết điều này liên quan đến nhiều yếu tố, bao gồm: Năng lực của cán bộ kiểm toán ở các công ty kiểm toán, tinh thần trách nhiệm của những cán bộ làm công tác kiểm toán trực tiếp, không loại trừ trường hợp cấu kết, cố tình vi phạm pháp luật để làm sai.

Lấy ví dụ về vụ SCB, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng những công ty kiểm toán hàng đầu thế giới đều vi phạm. Cái này do kiểm toán viên, chứ không phải từ công tác quản lý. Ông Phớc khẳng định, thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục siết chặt hoạt động quản lý hoạt động của các công ty kiểm toán, xử lý nghiêm các sai phạm.