Công đoàn Bình Phước: 27 năm toả sáng niềm tin

Admin

Công đoàn Bình Phước trên tiến trình 27 năm xây dựng và phát triển, cũng đã ghi dấu bằng nhiều kết quả quan trọng, thể hiện hào khí con người Bình Phước.

Phát huy truyền thống vẻ vang 95 năm ngày thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Công đoàn Bình Phước trên tiến trình 27 năm xây dựng và phát triển, cũng đã ghi dấu bằng nhiều kết quả quan trọng, thể hiện hào khí con người Bình Phước, khẳng định ý chí, tinh thần tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, hăng hái tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Phát triển tổ chức Công đoàn

Công đoàn Bình Phước: 27 năm toả sáng niềm tin- Ảnh 1.

Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Huỳnh Thị Hằng và Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Nguyễn Thị Hương Giang trao biểu dương 95 chủ tịch CĐCS tiêu biểu, nòng cốt trong phong trào CNVCLĐ toàn tỉnh.

Những ngày đầu tái lập tỉnh Bình Phước - ngày 01/01/1997, trong vô vàn khó khăn, toàn tỉnh chỉ có 5 liên đoàn lao động huyện, 52 công đoàn cơ sở với hơn 29 nghìn đoàn viên.

Trải qua 27 năm hình thành và phát triển, Công đoàn Bình Phước đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng đất nước, là lực lượng và chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng, gắn bó máu thịt, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động và đã có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Công đoàn tỉnh luôn là lực lượng tiên phong, đóng vai trò trung tâm trong đời sống chính trị của tỉnh.

Bám sát các chỉ đạo của Tổng liên đoàn, của Tỉnh ủy và sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, Công đoàn Bình Phước đã trải qua 6 kỳ Đại hội. Điểm chung đáng tự hào là cán bộ Công đoàn các cấp trong tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, trí tuệ và khát vọng nâng tầm vị thế, vai trò của Công đoàn Bình Phước trong hệ thống chính trị, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, trở thành điểm tựa của công nhân người lao động.

Công đoàn Bình Phước: 27 năm toả sáng niềm tin- Ảnh 2.

Ông Đỗ Thành Lai, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Phước trao giải cho các đội thi, tại hội thao cán bộ Công đoàn năm 2024

Tính đến ngày 30/6/2024, toàn tỉnh đã phát triển được 1.320 công đoàn cơ sở, với trên 118 nghìn đoàn viên. Có hơn 18 nghìn Đảng viên là CNVCLĐ trong tổng số Đảng viên toàn đảng bộ tỉnh. Số lượng đoàn viên ưu tú, "lao động giỏi, lao động sáng tạo" được vinh danh, biểu dương ở các cấp cũng ngày càng tăng lên đáng kể.

Để đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 - hay còn gọi là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những năm qua, các cấp công đoàn tỉnh đã cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Theo đó, 9.330 cán bộ công đoàn cơ sở đang công tác, làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực, các thành phần kinh tế. Họ đều là những người hội tụ đủ năng lực, phẩm chất, bản lĩnh, có trí tuệ, tâm huyết, đảm đương tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, trong tổ chức thực hiện, luôn có những cách làm sáng tạo.

Từ đó, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị và Chương trình số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Công đoàn Bình Phước: 27 năm toả sáng niềm tin- Ảnh 3.

Ông Lâm Văn Phúc, nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Phước phát biểu tại chương trình Họp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn, nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Ông Lâm Văn Phúc, nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Phước, cho biết: "Tôi cũng rất tự hào và tin tưởng khi nhìn thấy đội ngũ cán bộ công đoàn kế thừa hôm nay luôn không ngừng nâng cao năng lực, đủ bản lĩnh, vững niềm tin, thích ứng và vượt qua khó khăn để xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh".

"Tôi rất phấn khởi kết quả mà các cấp Công đoàn Bình Phước đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt là là các hoạt động ý nghĩa thiết thực như "Tết Sum vầy," "Tháng Công nhân", Tham mưu, tổ chức cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước tổ chức gặp gỡ, đối thoại với công nhân, tổ chức tốt các cuộc thương lượng tập thể, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ. Tôi tin tưởng vị thế, uy tín của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị và trong lòng mỗi công nhân, người lao động sẽ mãi là nền tảng vững chắc để chúng ta cùng viết tiếp những trang sử truyền thống vẻ vang của Công đoàn Bình Phước trong thời đại mới", ông Lâm Văn Phúc cho biết thêm.

Chăm lo thiết thực cho đoàn viên

Niềm tin tưởng càng mạnh mẽ, sâu sắc hơn, khi từng ngày, màu áo xanh của Công đoàn vẫn đang hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, công nhân viên chức lao động làm trung tâm của sự chăm lo. Nhiều câu chuyện cảm động được viết tiếp và trở thành truyền thống tốt đẹp của các cấp công đoàn Bình Phước, điển hình như:

Chương trình "Tết sum vầy" được tổ chức hiệu quả hơn 10 năm qua, lan tỏa rộng khắp, sâu đậm dấu ấn công đoàn. Mỗi năm có hàng trăm ngàn đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị mất việc làm, giảm thu nhập… được chăm lo, được trao tận tay những phần quà công đoàn đầy nghĩa tình, ấm áp.

Chị chị Trần Thị Kim Chi, công nhân Công ty TNHH Freewell - KCN Bắc Đồng Phú, Bình Phước xúc động cho biết: "Phần quà đó, số tiền đó, những "Gian hàng 0 đồng", những tấm vé nghĩa tình, chuyến xe nhân ái… đưa giấc mơ tết đoàn viên của công nhân nghèo chúng tôi trở thành hiện thực".

Công đoàn Bình Phước: 27 năm toả sáng niềm tin- Ảnh 4.

Chị Phạm Thị Hải Yến, Công đoàn cơ sở Trường Trung học cơ sở Tân Phú, huyện Đồng Phú (áo đỏ ngồi thứ 2 bên trái).

Chị Phạm Thị Hải Yến, Công đoàn cơ sở Trường Trung học cơ sở Tân Phú, huyện Đồng Phú phấn khởi bày tỏ: "Mái ấm công đoàn đã trở thành điểm tựa vững chắc giúp tôi tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc như hôm nay. Tôi càng thêm yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, gắn bó với đơn vị".

Không chỉ tập trung chăm lo về vật chất, Tháng Công nhân gắn với triển khai tháng hành động về ATVSLĐ, được các cấp Công đoàn Bình Phước tổ chức 13 năm nay, trở thành "thương hiệu" riêng và là điểm hẹn sôi nổi với các sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

Hội thi "Tiếng hát công nhân lao động giờ tan ca", "Sáng tạo Video clip bài tập thể dục giữa giờ, giảm căng thẳng nơi làm việc", "Huấn luyện phòng cháy chữa cháy", hội thi "An toàn vệ sinh viên giỏi", hội thi "Công nhân viên chức thanh lịch", "Cán bộ công đoàn giỏi"… đã thu hút đông đảo cán bộ công đoàn và công nhân, viên chức, lao động tham gia.

Công đoàn Bình Phước: 27 năm toả sáng niềm tin- Ảnh 5.

Bà Huỳnh Thị Hằng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh: "Trải qua chặng đường lịch sử 95 năm xây dựng và phát triển, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ đổi mới. Cùng với giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong cả nước, CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn tỉnh Bình Phước đã từng bước lớn mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh suốt 27 năm qua.

Đồng thời chuỗi hoạt động cũng thể hiện rõ cộng đồng trách nhiệm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương trong việc "Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ" và "Cảm ơn người lao động" một cách thiết thực nhất. Mối quan hệ giữa công đoàn- công nhân - doanh nghiệp cũng qua đó mà trở nên gắn kết, hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Bà Huỳnh Thị Hằng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh: "Công đoàn các cấp trong tỉnh phát huy truyền thống vẻ vang 95 năm Công đoàn Việt Nam, 27 năm Công đoàn Bình Phước, phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ khả năng tư duy, sức sáng tạo của đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động tỉnh nhà để cùng với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra".

Là cầu nối giữa người lao động với các cấp ủy Đảng và chính quyền, Công đoàn tỉnh đã tích cực tham mưu kịp thời với Ban thường vụ tỉnh ủy để tổ chức nhiều chương trình lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các cấp thăm, động viên công nhân, doanh nghiệp, gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe và giải đáp tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của người lao động.

Công đoàn Bình Phước: 27 năm toả sáng niềm tin- Ảnh 6.

Bà Ngô Thị Yến, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Khu vực Đồng Xoài Đồng Phú, đại diện Công đoàn tỉnh thăm hỏi động viên các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm tại trung tâm y tế huyện.

Các cấp công đoàn còn tích cực vận động đơn vị, doanh nghiệp ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể nhằm nâng cao chất lượng môi trường làm việc và đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tích cực vận động đoàn viên, NLĐ, doanh nghiệp đóng góp xây dựng Quỹ "Mái ấm công đoàn". Qua đó, mỗi năm hỗ trợ xây mới và sửa chữa từ 25 đến 30 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn (50 triệu đồng/nhà xây mới và 15-25 triệu đồng/nhà sửa chữa).

Sức mạnh, sự lan tỏa của những phong trào thiết thực, nghĩa tình đã từng ngày thu hút đông đảo người lao động tự nguyện tham gia tổ chức Công đoàn Bình Phước và mong muốn được thụ hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới, phát triển.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong suốt chặng đường 27 xây dựng và phát triển, Liên đoàn Lao động tỉnh đã vinh dự đón nhận: Huân chương Lao động hạng II năm 2000, Huân chương Lao động hạng I năm 2006, Huân chương Độc lập hạng 3 năm 2012, Cờ thi đua xuất sắc năm 2023 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhiều bằng khen của UBND tỉnh, và các bộ, ngành trung ương và địa phương.

Công đoàn Bình Phước: 27 năm toả sáng niềm tin- Ảnh 7.

Bà Nguyễn Thị Hương Giang, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh chia sẻ: "Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, xây dựng Công đoàn Bình Phước vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, trọng tâm là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực, chủ động tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội. Hoàn thành mô hình tổ chức, thu hút, tập hợp đông đảo người lao động tham gia công đoàn; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt".

Bà Nguyễn Thị Hương Giang, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh: "Chúng tôi tự hào với truyền thống vẻ vang 95 năm của Công đoàn Việt Nam và 27 năm với những bước trưởng thành của Công đoàn Bình Phước. Bước vào giai đoạn mới, trong bối cảnh thách thức và thuận lợi đan xen, chúng tôi đã xác định trách nhiệm và bổn phận của người cán bộ công đoàn, sẽ luôn nỗ lực, cố gắng hơn nữa để thực hiện các chỉ tiêu cấp trên và đưa nghị quyết Đại hội Công đoàn Bình Phước lần thứ XI vào cuộc sống".

Mạnh mẽ bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, với truyền thống và sức mạnh của cả 1 hệ thống tổ chức thống nhất. Tin tưởng trang sử của Công đoàn Bình Phước đang từng ngày được điểm tô thêm bởi nhiều gam màu tươi sáng, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội XI, xứng đáng với niềm tin của Đảng, khẳng định được vị thế, vai trò là tổ chức đại diện rộng lớn của người lao động.

Nguyễn Khánh